Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Một tiếp cận có tính kiến tạo trong lớp học

Lớp học như thế nào được gọi là có tính kiến tạo?

  • Trong một lớp học kiến tạo, thầy giáo không bày cho học sinh cách giải bất kỳ bài toán nào, mà chỉ đưa ra các vấn đề hoặc bài toán và động viên các em tìm cách của riêng mình để tấn công và giải bài toán.
  • Khi học sinh đưa ra cách giải, thầy giáo cố gắng đừng nói câu trả lời là đúng hay sai, mà chỉ động viên các em đồng ý hoặc không đồng ý với các cách giải khác, và để trao đổi ý tưởng của các em học sinh cho đến khi đồng ý lời giải nào có ý nghĩa và chấp nhận được.
  • Thầy giáo phải tôn trọng cách giải thích của các em học sinh, vì nó gắn liền với tư duy đang có của học sinh.
  • Trong lớp học kiến tạo, học sinh được phép dùng các kiến thức của các em có để trả lời.
  • Học sinh trao đổi cách giải và lời giải cho nhau, tranh luận với nhau, suy nghĩ có phê phán về cách giải tốt nhất của bài toán.

Học sinh đóng vai trò trung tâm trong một lớp học có tính kiến tạo, trong đó học sinh cảm thấy tự do để:

    Chia sẻ những niềm tin và quan điểm của mình,

  • Đặt những câu hỏi: Cái gì? Bằng cách nào? và Tại sao?
  • Phiêu lưu tìm tòi,
  • Đặt giả thuyết,
  • Chấp nhận sai lầm.

Nguyễn Đăng Minh Phúc

Theo: GSPVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến